Ford Ranger – Chuẩn mực mới trong dòng xe bán tải
Mạnh mẽ, cứng rắn, tinh tế và công nghệ hơn tất cả, Ford Ranger mới được thiết kế là để vươn lên vị thế dẫn đầu trong dòng xe pickup. Và có lẽ, chiếc xe này đã vượt Hilux, Triton… đến hai thế hệ phát triển. Nhưng liệu nó sẽ bán chạy hơn Hilux và Triton? Có lẽ chỉ những người vô cùng lạc quan và dũng cảm mới dám tin vào điều đó.
- Thiết kế ngoại thất và nội thất
Nội thất của Ranger XLT được thiết kế và bố trí đẹp mắt nhưng lại không mấy khác biệt. Tuy nhiên, nội thất của chiếc xe này có thể đánh bại Hilux, Trion… về chất lượng đồ trang trí cũng như các hình dạng, đường nét thanh thoát: từ bảng điều khiển dốc được chạm khắc, cụm kim loại trung tâm bóng loáng cho đến những điểm nhấn kim loại và cánh cửa. Tóm lại, dù là cấu hình XLT hay XL, thì Ranger là một chiếc xe rất đáng để xem xét
Xe bán tải Ford Ranger
Với cửa ra vào có thể mở rộng, các bề mặt của chi tiết đều rất hấp dẫn, chất liệu nỉ của bộ ghế Ranger XLT giống như một chiếc sedan hiện đại hơn là một chiếc xe tiện dụng, không khí ấm áp của nội thất lẫn sự tinh tế trong cách xử lý đều toát lên điều đó.
Không gian ở hàng ghế trước và sau đều rộng rãi. Trụ cột B đã được thiết kế lại để cửa sau có thể mở rộng hơn và kính phía sau lớn hơn. Các cửa mở vuông góc, gần như tạo thành góc 90 độ với thân xe giúp ra vào được dễ dàng hơn. Ở phía sau, có vô vàn khoảng trống cho người sử dụng. Các hành khách nhí cũng có thể thoải mái mang đồ chơi theo mình mà không sợ bị chật. Điểm trừ là tay lái không điều chỉnh linh hoạt và thảm trải sàn chỉ là hàng thương mại bình thường.
Bên cạnh những thứ mắt thấy tai nghe như lốp xe lớn hơn, bánh hợp kim, lưới tản nhiệt ba thanh mạ crom và cản sau chia tầng, XLT sở hữu trang trí nội thất cao cấp hơn với danh sách tính năng dài hơn nhiều. Cụ thể, chiếc xe được trang bị vô lăng có gắn nút điều khiển audio, kết nối Aux/Usb/iPod. Màn hình màu 4.2 inch, hệ thống âm thanh iPod và MP3 CD, cửa ra vào khóa tự động khi di chuyển trên đường.
Cabin đôi có chiều dài 1.549mm, rộng 1.560mm (1.139 mm giữa các vòm bánh xe) và sâu 511mm. Điều này khiến cho nó trở thành một trong những chiếc xe lớn nhất phân khúc về dung tích và có khả năng chịu tải trọng lên đến 1.148kg. Đối với những người mua vì mục đích phục vụ công việc, Ranger chính xác là một con lựa chọn tốt so với các đối thủ cạnh tranh.
Nâng các ghế sau lên bạn có thể tìm thấy các ngăn lưu trữ dùng để giữ những vật giá trị ra khỏi tầm nhìn của những kẻ thích dòm ngó, còn nếu bạn gấp lên, không gian để đồ sẽ được mở rộng. Hộp găng tay được thiết kế để có thể để một chiếc máy tính xách tay còn bảng điều khiển trung tâm được thông với điều hòa không khí để giữ thức uống mát mẻ. Thậm chí còn có các ngăn để đồ uống tiện dụng bên cánh cửa.
- Khả năng vận hành
Với công suất 148 mã lực và mô-men xoắn 375Nm, chiếc xe khá mạnh mẽ. Trong số các đối thủ tiềm tàng, chỉ động cơ 2.5 diesel của Navara là có thể mang đến cho các kĩ sư của Ford chút bận tâm, nhưng Ranger vẫn êm dịu và mượt mà hơn tất cả.
Kết hợp với hộp số sàn 6 cấp, chiếc xe có khả năng vận hành tốt cả trên đường bằng lẫn đường địa hình sỏi đá hay ngập nước. Dù bạn có chất đồ nặng 800kg đằng sau, chiếc xe vẫn không hề hấn gì và lăn bánh một cách dễ dàng. Chỉ đôi chút, khi phải cua trên các góc hẹp, chiếc xe này mới tạo cho người lái cảm giác “dường như đang có một thứ gì phía sau”.
Bán tải Ford Ranger
Liệu đây có phải là động cơ diesel tinh tế nhất trong phân khúc 4×4 thương mại? Câu trả lời là có. Ở tốc độ cao hoặc nghiêng dốc, nó hiếm khi xuất hiện những âm thanh chói tai kéo dài, và nó mang lại cảm giác dễ chịu hơn những gì bạn tìm thấy dưới nắp ca-pô trên những chiếc sedan đắt tiền.
Ở trên đường, nội thất được bố trí để có thể chịu được không chỉ những cú xóc nảy lửa trên đường, các liên kết kỹ thuật mà còn từ các tiếng ầm khi di chuyển trên đường cùng tiếng gió rít. Nhờ có thiết kế cabin, thậm chí khi di chuyển ở tốc độ khá cao trên đường cao tốc, tiếng gió rít rất ít khi được tạo ra giữa cabin và khoang chở hàng khách mặc dù được thiết kế riêng biệt.
Bạn có thể di chuyển giữa 2H và 4H với tốc độ 110km/h. Còn gì tuyệt vời hơn khi đi off road trên một con đường đầy cát sỏi, lực kéo bổ sung và kiểm soát xe được cảm nhận tức thời. Đối với 4L, nó gặp một chút vấn đề khi dừng lại, trượt đến khi chuyển động quán tính sau đó thay đổi trạng thái thông qua một nút chuyển đổi trên bảng điều khiển.
Off road! trong 4L, vi sai liên kết, với mô men xoắn 375Nm, tất cả mọi thứ lặng lẽ làm việc theo ý của bạn, một khung gầm chắc chắn với khớp bánh xe dài, bạn có thể điều khiển chiếc xe vượt lên bất cứ thứ gì.
Ranger mới là một chiếc xe có thể đảm đương nhiều nhiệm vụ, chính vì vậy đã làm mất đi một vài thú vị. Nhưng bạn sẽ cảm thấy nhàn nhã và biết ơn nếu kéo một vật nặng trên một đoạn đường trơn và bùn lầy. Ngoài ra, Ranger còn sở hữu khả năng lội nước sâu nhất trong phân khúc với độ ngập có thể lên đến 80 cm.
Ngoài những tính năng an toàn được trang bị tiêu chuẩn như túi khí trước và sau, hệ thống cân bằng điện tử, phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử và kiểm soát độ bám đường.
- Đánh giá
Ford đang xây dựng những chiếc xe tuyệt vời theo triết lý One Ford, và Ranger là một trong nhiều kết quả xuất xắc. Đây là chiếc xe tiện dụng 2 ca bin diesel tốt nhất bạn có thể mua vào thời điểm này. Nhưng đừng tin hoàn toàn vào bài viết này, bởi chỉ khi bạn đến và tận mắt chứng kiến Ranger mới, bạn mới hiểu chúng tôi đã phải kiềm chế rất nhiều.
Lịch sử biểu tượng xe Ford
Năm 2003, Ford Motor kỷ niệm 100 năm thành lập nhưng logo của hãng hiện nay mới chỉ có hơn 30 năm tuổi. Trong lịch sử phát triển, Ford đã không ít lần thay đổi logo.
Năm 1903, thương hiệu “Ford Motor Company” được dùng trong các giao dịch thương mại đầu tiên, nhưng khi bắt đầu sản xuất hàng loạt những chiếc xe Model A, trợ lý của Henry Ford đã có những cải tiến đặc biệt để biến tên công ty trở thành biểu tượng của hãng bằng cách bao quanh nó một đường viền hết sức độc đáo và cực kỳ thời trang vào lúc đó.
Lịch sử biểu tượng xe Ford
Trải qua những bước phát triển ban đầu, Henry Ford nhận thấy cần phải có những thay đổi trong thiết kế logo sao cho đơn giản, ưa nhìn và ấn tượng. Cũng rất tâm linh, logo đó phải thể hiện bước tiến vượt bậc của Ford Motor trong tương lai. Năm 1906, logo với tên Ford viết nghiêng 45o được cách điệu ở chữ F và chữ D sao cho mềm mại, bay bổng, thể hiện sự tinh tế và ước muốn vươn cao, vươn xa hơn nữa của Henry Ford được trình làng và đăng ký bản quyền tại văn phòng phát minh sáng chế Mỹ năm 1909.
Bên cạnh logo đã được đăng ký tại Mỹ, biểu tượng Ford hình oval lần đầu tiên được giới thiệu tại Anh vào năm 1907 do các đại lý Perry, Thornton và Schreiber – người đưa Ford đặt chân vào nước Anh – thiết kế với mục đích quảng cáo cho các sản phẩm của Ford như là “dấu chứng nhận cho lòng tin và sự tiết kiệm ”.
Năm 1911, Ford đưa ra logo hình oval quyết định và sử dụng nó để thống nhất các nhà buôn tại Anh. Tuy nhiên trên các sản phẩm và trong các giao dịch thương mại, Ford vẫn dùng logo đầu tiên cho đến những năm 1920.
Năm 1912, chỉ trong một thời gian ngắn, Ford đã loại bỏ toàn bộ những logo hình oval và thay vào đó là logo cánh chim hình tam giác trên các sản phẩm của mình. Logo này được thiết kế để thể hiện cho tốc độ, sự nhẹ nhàng, vẻ duyên dáng và sự ổn định. Logo có hai màu, vàng và xanh đen, trên đó mang dòng chữ “Universal Car”. Henry Ford không thích biểu tượng này, và cũng chỉ trong một thời gian ngắn, người ta không còn thấy nó trên các sản phẩm của Ford.
Năm 1927, người ta thấy một logo hình oval mang tên Ford xuất hiện trên lưới tản nhiệt của mẫu Model A mới với nền màu xanh hoàng gia thẫm tương tự với logo ngày nay của Ford. Logo này được sử dụng trong hầu hết các mẫu xe cho đến cuối những năm 1950. Được sử dụng một cách thống nhất trong toàn bộ các giao dịch thương mại, đến giữa những năm 1970 ý tưởng về logo hình oval này mới được thiết kế lại.
Năm 1976, logo Ford hình oval với hai gam màu xanh và bạc được sử dụng như là dấu hiệu để chứng nhận thương hiệu của Ford Motor Company. Nó dễ dàng trở nên phổ biến và thích nghi với tất cả các nhà máy sản xuất của Ford trên toàn thế giới.
Logo mới gồm hai hình elip đồng tâm có tỷ lệ trục dài trên rộng là 2,55 phù hợp với kích cỡ của chữ Ford với tỷ lệ 2,4. Toàn bộ logo được in nổi tượng trưng cho sự mạnh mẽ và thịnh vượng. Hình oval ngoài cùng còn được đánh bóng màu bạc ánh kim, tượng trưng cho công nghệ vượt bậc của những sản phẩm mang thương hiệu Ford. Và dĩ nhiên chúng ta không thể bỏ qua gam màu xanh xuyên suốt 100 năm tồn tại, phát triển, đó là màu tượng trưng cho sự thân thiện, trường tồn và luôn quan tâm đến người tiêu dùng của Ford Motor Company.
3 cách chọn lốp xe mà ai cùng cần biết
Trong cơ chế vận hành của xe, lốp xe là một phần không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và tốc độ xe ôtô. Vậy nên khi lựa chọn các loại lốp dự phòng thay thế, bạn nên nắm rõ 3 tiêu chí chọn lốp dưới đây để đảm bảo khả năng vận hành cho chiếc xe.
- Chọn lốp theo đặc điểm của xe
Lốp xe của các dòng khác nhau, các hãng khác nhau đều có yêu cầu kỹ thuật và thông số riêng biệt. Để biết chính xác loại lốp nào phù hợp với xe của mình, bạn nên đọc kĩ hướng dẫn sử dụng đi kèm xe.
3 cách chọn lốp xe mà ai cùng cần biết
Nếu như bạn không nhớ được chúng, bạn có thể tìm thấy thông số này trên khung cửa cabin, nắp bình nhiên liệu. Với loại xe lần đầu thay lốp thì thông số lốp sẽ được ghi rõ trên hông lốp, bạn có thể dễ dàng xem được. Trong trường hợp bạn chưa có kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô nhưng lại muốn sử dụng loại lốp lớn hơn hoặc ngoại cỡ thì cách tốt nhất là hãy xin lời khuyên của các chuyên viên tư vấn tại đại lý hoặc hỏi nhà phân phối lốp để tìm loại lốp phù hợp cho chiếc xe. Bạn không nên vội vã hay “cố đấm ăn xôi” bởi lẽ việc chiếc lốp có vừa với xe hay không phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố đi kèm.
- Chọn lốp theo khí hậu
Thực tế, khí hậu cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới lốp. Với mỗi điều kiện khí hậu khác nhau thì bạn nên chọn loại lốp thiết kế khác nhau, thích ứng với thời tiết.
Chẳng hạn, nếu như bạn sống ở vùng mưa nhiều, khí hậu ẩm ướt thì bạn nên chọn loại lốp có khả năng bám đường thật tốt. Loại lốp bám đường thường có thiết kế gai lốp định hướng hay còn được gọi là gai lốp một chiều, chuyên dụng để tán nước. Những chiếc lốp định hướng có một mẫu gai lốp hình chữ V sẽ giúp đẩy nước từ dưới lốp hiệu quả hơn so với thiết kế dạng gân. Ngoài ra bạn có thể chọn các loại lốp có bề mặt rộng giúp gia tăng tỷ lệ tiếp xúc của cao su với mặt đường và kiểm soát lái trong quá trình phanh. Đây là một trong những kinh nghiệm sử dụng ô tô quan trọng nhất mà bạn cần biết.
Nếu bạn sống ở vùng nắng nóng quanh năm thì nên chọn lốp có mặt gai lốp cứng, sẽ giúp tăng độ chính xác khi lái xe. Gai lốp cứng tạo nên mặt lốp phẳng với gờ vuông tạo đế tốt cho lốp, giúp người lái dễ xử lý khi đi vào đoạn đường cua. Ti lệ rãnh càng thấp, bề mặt cao su trên mặt đất và độ bám đường càng tốt. Lốp cứng cũng hạn chế độ biến động của mặt lốp về chiều dày. Nếu bạn không có kinh nghiệm chọn lốp, có thể nhờ các thợ sửa ô tô hướng dẫn chọn mua lốp xe ô tô.
- Chọn lốp theo địa hình
Lốp xe chịu ảnh hưởng rất lớn từ địa hình đi lại, chúng là tác nhân chúng gây nên sự rút ngắn tuổi lốp. Nếu bạn di chuyển thường xuyên trong thành phố thì lốp xe của bạn phải có những đặc điểm như: cự ly phanh nhỏ nhất, có độ bền cao, chịu được áp lực trượt và tiếp xúc dài hạn…
Còn nếu xe của bạn thường xuyên chạy trên đường chính hoặc đường cao tốc thì cần chú ý chọn lốp có cự ly hãm tối thiểu trên đủ mọi dạng đường khô và ướt. Lốp xe cũng cần có độ rung và độ ồn thấp để tránh ảnh hưởng tới người trong xe, một điều nữa là độ bám đường của xe phải đảm bảo ở mức tối thiểu.